การพิมพ์เวิร์กชีต Excel
โดยปกติ EXcel จะกำหนดรายละเอียดการพิมพ์ให้อัติโนมัติ ตั้งแต้ขนาดกระดาษที่ใช้ ระยะห่างจากขอบกระดาษ แต่เราสามารถปรับแต่งแก้ไข ในส่านที่เราต้องการได้
การกำหนดรายละเอียดการพิมพ์
1. คลิกเลือกเวิร์กชีต ( แต่ละเวิร์กชีตมีรายละเอียดของการพิมพ์แยกเป็นของตนเอง ) |
2. เลือกคำสั่ง เค้าโครงหน้ากระดาษ |
3. เลือกคำสั่ง ระยะขอบเพื่อกำหนดระยะขอบของกระดาษ |

4. เลือกคำสั่ง การวางแนว เพื่อกำหนดให้กระดาษอยู่ในแนวนอนหรือแนวตั้ง

5. เลือกคำสั่ง ขนาด เพื่อเลือกขนาดของกระดาษ

6. ใช้เมาส์เลือกเซลที่จะพิมพ์เวิร์กชีต
7.เลือกคำสั่ง พื้นที่การพิมพ์ เพื่อกำหนดพื้นที่พิมพ์
7.เลือกคำสั่ง พื้นที่การพิมพ์ เพื่อกำหนดพื้นที่พิมพ์

สร้างข้อความหัวกระดาษหรือท้ายกระดาษ
ถ้าไม่ชอบข้อความที่Excel เตรียมไว้ให้เราสามารถกำหนดเองได้ ดังนี้
1. เลือก คำสั่ง เค้าโครงหน้ากระดาษ แล้วคลิกสัญลักษณ์ตรงมุมขวาล่างของแถบคำสั่ง
1. เลือก คำสั่ง เค้าโครงหน้ากระดาษ แล้วคลิกสัญลักษณ์ตรงมุมขวาล่างของแถบคำสั่ง

เลือก คำสั่งหัวกระดาษ/ท้ายกระดาษ เสร็จแล้วเลือก หัวกระดาษแบบกำหนดเอง

การบังคับจุดขึ้นหน้าใหม่
ตามปกติ Excel จะพิมพ์เวิร์กชีตไปเรื่อยๆทีละแถว และเมื่อพิมพ์จนสุดหน้ากระดาษก็จะขึ้นหน้าใหม่ตรงนั้น แต่ถ้าคุณต้อวการบังคับให้มีการขึ้นหน้าใหม่ที่จุดใดจุดหนึ่งก็สามารถทำได้ดังนี้
การใส่ตัวแบ่งหน้า ( Page Break )
1 . คลิกเลือกเซลที่จะให้อยู่ที่มุมซ้ายบนของหน้ากระดาษใหม่
การใส่ตัวแบ่งหน้า ( Page Break )
1 . คลิกเลือกเซลที่จะให้อยู่ที่มุมซ้ายบนของหน้ากระดาษใหม่


ก่อนที่จะพิมพ์เวิร์กชีตลงกระดาษ คุณสามารถเรียกดูตัวอย่างผลการพิมพ์บนหน้าจอก่อนได้ ซึ่งช่วยให้การตรวจสอบรูปแบบของเวิร์กชีตที่จะพิมพ์ง่ายขึ้น เพราะเมื่อกำหนดขอบกระดาษ หรือความกว้างคอลัมน์ ก็จะเห็นผลบนหน้าจอทันที สำหรับวิธีดูตัวอย่างก่อนพิมพ์ ทำได้ดังนี้ |
คลิกปุ่ม ![]() |
หรือเลือกคำสั่ง File ->Print-> Print Preview ( แฟ้ม - >พิมพ์-> ตัวอย่างก่อนพิมพ์ ) |

การสั่งพิมพ์
เมื่อเรากำหนดรายละเอียดต่างๆจนครบ เราก็สามารถสั่งพิมพ์เวิร์กชีตได้ทันที ซึ่งก็มีวิธีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น คลิกปุ่ม Print (พิมพ์) ,ใช้คำสั่ง File -> Print ( แฟ้ม -> พิมพ์ ) ดังรูปตัวอย่าง
1. คลิกเลือกเวิร์กชีตที่จะพิมพ์
2. เลือกคำสั่ง File -> Print ( แฟ้ม -> พิมพ์ )
3. เลือกเครื่องที่จะใช้พิมพ์จากช่อง Name ( ชื่อเครื่องพิมพ์ )
1. คลิกเลือกเวิร์กชีตที่จะพิมพ์
2. เลือกคำสั่ง File -> Print ( แฟ้ม -> พิมพ์ )
3. เลือกเครื่องที่จะใช้พิมพ์จากช่อง Name ( ชื่อเครื่องพิมพ์ )

4. ระบุหน้าที่จะพิมพ์ เลือก All ( ทั้งหมด ) หมายถึงพิมพ์ทุกหน้า หรือระบุหน้าที่ต้องการเองก็ได้
5. ระบุจำนวนสำเนาที่ต้องการ
6. คลิกปุ่ม ตกล